วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

[PC] SSD กับ HDD ต่างกันยังไง???

[PC] SSD กับ HDD ต่างกันยังไง???

        25/1/2560


      สวัสดีครับวันนี้ทาง Combaobao เราจะมาตแบในคำถามที่ว่า "SSD กับ HDD ต่างกันยังไง???" หลายๆคนคงสงสัยว่าสองอย่างนี้มันแตกต่างกันยังไงก็เห็นๆว่าใช้งานได้เหมือนกัน วันนี้เราจะมาตอบคำถามนี้กันว่าข้อแตกต่างมันเป็นอย่างไร


      ก่อนจะไปรู้ว่ามันมีข้อแตกต่างกันอย่างไร เรามารู้จักหน้าตามันก่อนเลยดีกว่า















                          

HDD (hard disk drive)                                                  SSD (Solid State Drives)  


       ทั้ง HDD และ SSD เป็นหน่วยความความจำสำรองที่ไม่ต้องมีไฟหล่อเลี้ยงตลอดเวลานะครับมีไว้สำหรับเก็บโปรแกรมหรือข้อมูลต่างๆในคอมพิวเตอร์ถึงไม่มีไฟเลี้ยงข้อมูลก็จะไม่หายไป 

       

ต่อไปเรามาพูดถึงความแตกต่างของ HDD กับ SSD กันดีกว่านะครับ

           HDD เป็นหน่วยความจำสำรองที่การทำงานภายในจะเป็นจานแม่เหล็กและมีหัวอ่านเลเซอร์ในการอ่านข้อมูลข้างใน แต่กว่าหัวอ่านจะหมุนหาไปเจอข้อมูลที่เราต้องการก็อาจจจะใช้เวลาสักนิดนึงในการทำงาน

          แต่หากเป็น  SSD จะเป็นชิพขนาดเล็กอยู่ภายในตัวและใช้ไฟหล่อเลี้ยงแทนการใช้หัวอ่านเลเซอร์ซึ่งหากเราจะใช้หรือจะเข้าถึงโปรแกรมอะไรก็จะสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วเพราะไม่ต้องรอหัวอ่านเลเซอร์ในการหมุนหาข้อมูล 

          

         ซึ่งสรุปง่ายๆคือ SSD สามารถทำความเร็วในการโหลดโปรแกรมได้ดีกว่า HDD แต่ราคาของมันนั่นค่อนข้างมีราคาสูงพอสมควรถ้าหากท่านไม่มีคุณทรัพย์ที่เพียงพอก็ใช้แค่ HDD ก็เพียงพอแล้วครับ แต่ถ้ามีคุณมรัพย์ที่เหลือใช้ก็แนะเป็น SSD เลยครับเพื่อใช้สำหรับการใช้โหลดโปรแกรมที่ไวๆ
         สำหรับวันนี้ Combaobao ก็มีความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากกันแค่นี้นะขอบคุณสำหรับการรับชมของทุกท่าน ถ้าหากมีข้อผิดพลาดประการก็สามารถติชมทางคอมเม้นได้้เลยนะครับ สำหรับวันนี้สวสัสดีครับ!!!

      

                





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น